Tra Từ Điển Đạo Phật

Tìm kiếm theo chữ cái

Liễu Tri

là biết rõ như thật, không còn một chút nghi ngờ nào cả. Liễu tri là thông suốt để tâm không dính mắc chấp trước. Những pháp cần thông suốt đó là Sắc, Thọ, Tưởng, Hành, Thức (thông suốt Ngũ Uẩn) là pháp Vô Thường không phải là ta, không phải là của ta, là bản ngã của ta.

Thông suốt như vậy nó sẽ giúp đoạn tận Tham, Sân, Si là giải thoát. Thông suốt Ngũ Uẩn thì chúng ta không còn dính mắc chấp đắm trong thân Ngũ Uẩn nữa. Do không còn dính mắc chấp đắm trong thân Ngũ Uẩn nữa thì tâm Tham, Sân, Si, Mạn, Nghi đã diệt sạch.

Liễu tri là sự hiểu biết một sự vật cụ thể có thật, không có tưởng tượng, sự hiểu biết bằng ý thức rất cụ thể, rõ ràng, thiết thực, không mơ hồ, trừu tượng, ảo giác. Chữ Liễu Tri ở đây Đức Phật dùng là để chỉ cho chúng ta biết sự hiểu biết thông suốt Ngũ Uẩn là các pháp Vô Thường, nhờ đó mới đoạn tận Tham, Sân, Si. Mà Tham, Sân, Si đã đoạn tận thì sự giải thoát ngay trước mắt của chúng ta.

Ở đây diệt sạch Ngũ Triền Cái là do Liễu Tri Thân Ngũ Uẩn, cho nên khi Liễu Tri thân Ngũ Uẩn thì chúng ta không còn dính mắc chấp đắm trong thân Ngũ Uẩn nữa. Do không còn dính mắc chấp đắm trong thân Ngũ Uẩn nữa thì tâm Tham, Sân, Si, Mạn, Nghi đã diệt sạch.

Phần nhiều người trên thế gian này sống trong tưởng tri ít ai sống trong liễu tri, vì thế mọi người lầm chấp thế giới hữu hình và thế giới vô hình là có thật nên đời đời chịu nhiều khổ đau.